Friday, February 19, 2010

Thử hàn the trong giò chả bằng Quick Test

Thử hàn the trong giò chả bằng Quick Test

Sản phẩm sẽ là hộp nhựa trong gồm 100 giấy thử dạng que có kích thước 1× 6cm, ép thành tệp 25 que thử và 4 chai nhựa nhỏ giọt thể tích 50ml, chứa dung dịch môi trường axit HCl. Thời gian bảo hành khoảng 1 năm với thời gian cho kết quả nhanh nhất trong vòng 5 phút. Các nhà nghiên cứu ước tính nếu đưa vào sản xuất đại trà, mỗi hộp "Quick Test" có giá thành là 39.000 VNĐ. Trong khi đó, giá sản phẩm ngoại tương đương lên tới 600.000 đồng.

Hàn the có thể gây ngộ độc mãn tính, ảnh hưởng đến gan, thận khiến người biếng ăn, suy nhược cơ thể. Khi vào cơ thể, hàn the khó bị đào thải và tích tụ ở gan, đến khi lượng tích luỹ trong cơ thể đủ lớn, sẽ gây bệnh.
Sau khi hấp thụ vào cơ thể, hàn the tập trung ở gan, phổi, dạ dày, thận, mật và ruột,… Không những gây tổn thương gan, hàn the còn gây thoái hóa cơ quan sinh dục, gây vô sinh. Trẻ em ăn phải thực phẩm có lượng hàn the 1- 2 gr / kg thể trọng sẽ bị tử vong sau 10 – 12 giờ.
Người sử dụng có thể cắt lấy một ít thực phẩm mua ngoài chợ như giò chả, sau đó nhỏ 1 hay 2 giọt axit clohydric (HCl) vào mẫu thực phẩm để tạo môi trường. Nếu mẫu thực phẩm có chứa hàn the, giấy nghệ sẽ biến sang màu đỏ. Cường độ màu thu được tỉ lệ với hàm lượng hàn the có trong mẫu. Sau đó, so màu với màu thang chuẩn từ đó biết được hàm lượng hàn the trong mẫu. Do điều kiện chế biến thực tế là thịt phối hợp với gia vị, hàn the được trộn đều và xay nhuyễn trước khi làm chín nên mức độ phân tán hàn the trong giò chả rất đồng đều, nó gần như được coi là chất tan trong dung dịch mà dung môi là thịt dùng để chế biến. Nên người sử dụng có thể tiến hành xác định ngay trên mẫu giò chả mà không cần nghiền nhỏ.

http://www.webtretho.com/forum/archive/t-47766.html


ThS Nguyễn Ngọc Hoà cho biết thêm, hiện anh và nhóm nghiên cứu đang đề nghị các doanh nghiệp hợp tác để để sản xuất "Quick Test" nhằm góp phần bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Đồng thời, giúp các cơ quan chức năng nhanh chóng phát hiện hàn the trong thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.


Tác hại khôn lường từ hàn the, formol...
Lao Động Cuối tuần số 23 Ngày 17/06/2007 Cập nhật: 4:48 AM, 17/06/2007

Một số thực phẩm chay trên thị trường (Ảnh mang tính chất minh hoạ).
(LĐCT) - Một số hoá chất độc hại khác vẫn đang được sử dụng trong chế biến thực phẩm rất cần được lưu ý bởi chúng cũng có những tác hại khôn lường cho sức khoẻ con người, thậm chí ảnh hưởng đến sự duy trì nòi giống...
GS Chu Phạm Ngọc Sơn - GĐ Trung tâm Đào tạo và phát triển sắc ký - cho biết: Không chỉ những chất 3-MCPD trong nước tương và carbendazim trong sầu riêng là những hoá chất có nguy cơ gây ung thư hoặc là biến đổi gen cho người tiêu dùng, bên cạnh đó còn một số hoá chất độc hại khác vẫn đang được sử dụng trong chế biến thực phẩm rất cần được lưu ý bởi chúng cũng có những tác hại khôn lường cho sức khoẻ con người, thậm chí ảnh hưởng đến sự duy trì nòi giống...

* Hàn the (borat natri): Hiện vẫn được nhiều người sản xuất, chế biến thực phẩm sử dụng để tạo độ dẻo, dai, cứng, giòn cho sản phẩm. Hàn the có khả năng tích tụ trong cơ thể gây tổn thương và thoái hoá cơ quan sinh dục. Có thể gây ngộ độc cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, gan, thận... Đó là trường hợp ngộ độc trực tiếp.

Ngoài ra, hàn the còn có thể bài tiết qua sữa và nhau thai, chính vì vậy, nếu sản phụ sử dụng thực phẩm chế biến có sử dụng hàn the ở hàm lượng cao sẽ gây nhiễm độc cho thai nhi.

* Formol: Hiện không ít cơ sở sản xuất bánh phở, hủ tiếu... vẫn cho formol vào để bảo quản lâu hơn, bánh dai hơn. Đây là hoá chất có tác hại gây bỏng mắt, mũi, gây hắt hơi, đau cổ, co thanh quản, viêm phế quản và viêm phổi, gây viêm da hoặc dị ứng da. Hàm lượng cao còn làm suy giảm hệ miễn dịch.

* Nitrit và nitrat: Là loại hoá chất thường sử dụng trong bảo quản các loại thực phẩm tươi. Ở hàm lượng cao, có thể gây ung thư nhất là ung thư dạ dày. Bản thân nitrat không hại nhưng dễ biến thành nitrit, chất này kết hợp với các amin tạo ra nitrosamin là chất hoá học có khả năng gây ung thư.

Khi tồn tại trong cơ thể, nitrit chuyển hemoglobin (một thành phần trong máu) thành methemoglobin, khiến không vận chuyển được oxy cho tế bào, từ đó gây ra các triệu chứng ngộ độc cấp như nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa dữ dội, tiêu chảy...

http://www.laodong.com.vn/Home/Tac-hai-khon-luong-tu-han-the-formol/20076/40879.laodong

No comments:

Post a Comment